บันทึกการสอน ชีววิทยา 3(ชีวะเล่ม 4) จันทร์ 13/11/2560

วันนี้ได้เรียน หน่วยที่ 4 พันธุศาสตร์และวิวัฒนาการ

       หัวข้อ 15.1 การศึกษาพันธุศาสตร์ของเมนเดล
ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จักก่อนว่า พันธุศาสตร์ เป็นศาสตร์หนึ่งของรายวิชา ชีววิทยา  พันธุศาสตร์ เป็น ศาสตร์หรือวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับพันธุกรรม นั่นก็คือ ลักษณะที่สามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้นั่นเอง
เรื่องราวของการศึกษาพันธุศาสตร์ เกิดโดยผู้ที่ได้รับการยกย่องเป็น บิดาแห่งวิชา      พันธุศาสตร์ คือ Gregor Johan Mendel ที่ทำการทดลองผสมถั่วลันเตาและสังเกตลักษณะของถั่ว จนทำให้ค้นพบกฎเกณฑ์ที่สำคัญทางพันะุศาสตร์และสามารถอธิบายพื้นฐานของการถ่ายทอดลักษณะทาพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตได้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เมนเดล

  •   โดยเมนเดลตัดสินใจเลือกถั่วลันเตา (Pisum sativum L.)  เป็นพืชทดลอง ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น หาง่าย อายุสั้น ปลูกง่าย ให้ลูกหลานจำนวนมาก เจริญเติบโตเร็ว มีหลายพันธุ์ มีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนจึงสามารถเลือกลักษณะทางพันธุกรรมมาศึกษาได้ง่าย
  • นอกจากนี้ลักษณะสำคัญของถั่วลันเตายังทำให้เหมาะสมในการเป็นพืชทดลอง คือ เป็นดอกสมบูรณ์เพศ มีกลีบดอกปิดกลุ่มเกสรเพศผู้และเพศเมีย ป้องกันไม่ให้เรณูจากดอกอื่นเข้าผสมกับเซลล์ไข่ ดังนั้นในธรรมชาติจึงเกิด การผสมภายในดอกเดียวกัน (self pollination) ได้ลูกที่เป็นพันธุ์แท้ (pure line) ลักษณะนี้จึงเหมาะต่อการควบคุมการทดอลงที่สามารถควบคุมให้เกิดการผสมข้าม (cross-pollination) ได้ง่ายขึ้น

 

คำศัทพ์ที่เกี่ยวข้อง
1. Gregor Johan Mendel
2. Pisum sativum L.
3. Self pollination
4. pure line
5. cross pollination
6. parental generation
7. first filial generation
8. second filial generation
9. dominant trait
10. recessive trait
 

ใส่ความเห็น